READ: A letter from a GRADE 6 Student to yellow garbage


This is awesome because she's just a grade 6 student but her message is so strong to remind every Filipino to unite in our country.

PAKIUSAP NG KABATAAN
By : Joana

Ako ay isang Grade 6 student
Na hindi isinilang ng panahon ng ML
Kaya naguguluhan at pilit na inaalam
Tunay na kasaysayan kanilang pinaglalabanan

Sa tulong ng gadget at internet ako ay nagsaliksik 
Ito'y aking inunawa sa abot ng aking makakaya 
Ako'y nagtanong din sa mga taong di ko kakilala 
Dahil sa bias mga journalist at media

Aking napag-alaman tunay na kasaysayan 
Legal ang Martial Law na idineklara
Tama, may mga biktima pero sino ang may sala
Si Marcos ba o si Ninoy na nagtraydor sa bansa

Ngunit hindi na ito mahalaga sa akin
Pinangangambahan ko'y aking kinabukasan
Sino sa mga nanunungkulan ang naghahanda
Sa tunay na kapayapaan nitong ating bansa

Pilit kong inuunawa dalawang faction aking nakikita
Pamilya Marcos ang sigaw ay pagkakaisa
Pamilya Aquino at LP sigaw lagi ay protesta 
Sino sa inyong dalawa ang para sa amin ay tama

Millennials kung tawagin wala nang ginawa
Takbuhan lagi'y kalsada ng EDSA
Hindi ko maunawaan kung anong mithiin nila
Dibisyon ba o pagkakaisa

Sa salitang common sense at malawak na pang-unawa
Mararamdaman mo ang tunay na nagsasalita
Tumatagos sa puso ang malasakit sa kapwa
Na pagbuklurin ang nahati nating bansa

TAMA NA - SOBRA NA PO
Tigilan na po ang bangayan
Kami naman ay bigyan pansin
Bagong Kabataan nitong inang bayan

Mga Kabataang tulad ko huwag nating tularan
Gawain nila'y walang kabuluhan
Tayo'y magkaisa at gumawa ng magandang kasaysayan
Para ipamana sa susunod na kabataan

Pakiusap ko sa mga nanunungkulan ay PAGMALASAKITAN 
Na kami'y bigyan ng magandang KINABUKASAN
Panalangin ko naman ay KAPAYAPAAN 
Na sa aming paglaki ito nawa'y MAKAMTAN

Loading...